Cách Tốt Nhất Để Cai Thuốc Lá

Hút thuốc lá góp phần vào gần 1/5 trường hợp tử vong. Ba nguyên nhân gây tử vong hàng đầu liên quan đến hút thuốc là bệnh tim mạch, ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Ngoài “ba yếu tố hàng đầu” này, hút thuốc lá cũng có liên quan đến một số bệnh ung thư khác, tăng khả năng bị cảm lạnh và nhiễm trùng hơn, bệnh tiểu đường, loãng xương và gãy xương hông, các vấn đề trong thai kỳ, khó cương cứng, loét dạ dày, bệnh nướu răng , Và danh sách được tiếp tục.

Bỏ thuốc lá có thể kéo dài tuổi thọ của bạn. Mặc dù càng sớm càng tốt, nhưng không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá. Những lợi ích của việc bỏ thuốc là có thật, ngay cả ở tuổi 80!

Vậy cách tốt nhất để bỏ thuốc lá là gì?

Cách tốt nhất để cai thuốc lá


Đặt Ngày Cai Thuốc Lá

Chọn một ngày trong vài tuần tới, chia sẻ nó với bạn bè và gia đình của bạn và đánh dấu ngày đó trên lịch của bạn. Lên kế hoạch ngừng hút thuốc hoàn toàn vào ngày bỏ thuốc đó. Suy nghĩ về điều gì có thể khiến bạn khó dừng lại. Hãy chuẩn bị cho cách bạn sẽ xử lý bất kỳ triệu chứng cai nghiện nào. Xác định những yếu tố kích thích bạn thèm thuốc lá và có chiến lược để tránh hoặc đối phó với những tác nhân này. Bắt đầu tập thể dục trước ngày bỏ thuốc để giảm thiểu tăng cân khi bạn ngừng hút thuốc . Tìm những cách giải trí lành mạnh để giữ cho đầu óc và đôi tay của bạn bận rộn. Chuẩn bị sẵn các sản phẩm thay thế nicotine như kẹo cao su nicotine và miếng dán nếu bạn định sử dụng chúng.


Bỏ Thuốc Lá Đột Ngột

Bạn có thể chọn cắt giảm thuốc lá dần dần trước ngày bỏ thuốc hoặc hút thuốc lá như bình thường cho đến ngày bỏ thuốc lá. Một trong hai điều này cũng tốt, nhưng có vẻ như bỏ thuốc đột ngột, đi “gà tây lạnh” có thể tốt hơn.

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ định ngẫu nhiên khoảng 700 người tham gia để cắt giảm dần việc hút thuốc trong hai tuần hoặc bỏ thuốc đột ngột vào một ngày bỏ thuốc đã định. Cả hai nhóm đều được cung cấp hỗ trợ tư vấn cũng như miếng dán nicotine và các hình thức thay thế nicotine tác dụng ngắn khác. Nhóm được chỉ định cho gà tây lạnh đã bỏ thuốc thành công hơn đáng kể, cả ở lần theo dõi 4 tuần (49% so với 39%) và 6 tháng theo dõi (22% so với 15%).


bỏ thuốc lá đột ngột là phương pháp hiệu quả nhất để cai thuốc lá



Nhận Sự Hỗ Trợ Của Người Thân

Mặc dù một số người tự mình thành công, nhưng nhiều người lại gặp khó khăn - và thường mất nhiều thời gian để bỏ thuốc lá. Yêu cầu giúp đỡ. Có nhiều cách để nhận hỗ trợ, từ gặp trực tiếp một người, đến hỗ trợ qua điện thoại, đến hỗ trợ qua điện thoại di động. Nhiều chương trình tư vấn miễn phí và thậm chí sẽ cung cấp các miếng dán nicotine miễn phí.


Sử Dụng Thuốc Hỗ Trợ Cai Thuốc Lá

Điều trị bằng thuốc (thay thế nicotine, varenicline hoặc bupropion) làm tăng tỷ lệ bỏ thuốc, đặc biệt khi kết hợp với tư vấn. Những loại thuốc này có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn, các triệu chứng cai thuốc và các tác dụng phụ khác của việc bỏ hút thuốc. Tất cả các tác nhân này có thể được sử dụng ngay cả khi một người chưa hoàn toàn ngừng hút thuốc. Varenicline và bupropion cần một thời gian để phát huy tác dụng, vì vậy chúng nên được bắt đầu từ một tuần đến vài tuần trước ngày bỏ thuốc, tùy thuộc vào loại thuốc. Nói chuyện với bác sĩ về phương pháp điều trị phù hợp với bạn, đặc biệt nếu bạn bị trầm cảm.

Nếu những phương pháp điều trị khác nhau không hiệu quả, chúng cũng có thể được thử kết hợp. Ngoài ra, có những phương pháp điều trị thay thế khác, như châm cứu và thôi miên, nhưng sự thành công chưa rõ ràng với những phương pháp này.


Nước súc miệng cai thuốc lá

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nước súc miệng cai thuốc lá có thể giúp bạn từ bỏ thuốc lá một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Các loại sản phẩm này thường được sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên trong nước. Đặc điểm của chúng là không sử dụng nicotine thay thế mà sử dụng cơ chế làm thay đổi vị giác, giúp cắt cơn thèm thuốc lá thuốc lào một cách tự nhiên. Ưu điểm ở đây chính là không sử dụng nicotine thay thế nên liệu trình cai thuốc thường được rút ngắn từ 7 tới 10 ngày. Người cai chỉ cần ngậm nước súc miệng mỗi khi thèm. Thuốc sẽ cắt cơn thèm và bạn sẽ bỏ được thuốc lá thuốc lào một cách dễ dàng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm hiệu quả. Bạn có thể tham khảo bài review top 10 nước súc miệng cai thuốc lá hiệu quả nhất để tìm hiểu chi tiết về cách cai thuốc lá này.

nước súc miệng cai thuốc lá



Nicotine thay thế

Sử dụng thay thế nicotine tăng gấp đôi tỷ lệ bỏ thuốc lá. Nó giúp giảm các triệu chứng cai nghiện và cảm giác thèm ăn, và có thể giảm bớt dễ dàng khi các triệu chứng cai nghiện cải thiện. Có nhiều dạng thuốc bán tự do hoặc theo toa: miếng dán, kẹo cao su, viên ngậm, thuốc xịt mũi và thuốc hít. Nên sử dụng miếng dán liều cao nhất (21mg) nếu người hút thuốc hút hơn 10 điếu mỗi ngày. Miếng dán cung cấp nicotine qua da trong 24 giờ, nhưng cũng có thể được loại bỏ khi đi ngủ. Các hình thức thay thế nicotine tác dụng ngắn khác có thể được sử dụng một mình, hoặc sử dụng với các miếng dán khi cần thiết cho cảm giác thèm ăn hoặc theo lịch trình thường xuyên lúc đầu (ví dụ như hàng giờ khi đang thức).


Varenicline (Chantix)

Varenicline hoạt động bằng cách liên kết với các thụ thể nicotine trong cơ thể, một phần kích hoạt chúng để giảm các triệu chứng cai nghiện, nhưng cũng ngăn chúng khỏi nicotine trong thuốc lá và do đó làm cho việc hút thuốc trở nên kém thú vị hơn. Cho đến nay, varenicline đã cho thấy tỷ lệ bỏ thuốc lá cao nhất trong các nghiên cứu.


Bupropion (Zyban, Wellbutrin SR)

Bupropion được cho là hoạt động bằng cách hoạt động trên các hormone của não. Nó có thêm lợi ích là giảm thiểu sự tăng cân ban đầu khi ngừng hút thuốc. Điều trị trong thời gian dài hơn có thể giúp ngăn ngừa tái phát ở những người đã bỏ thuốc. Nó không thể được sử dụng cho những người có tiền sử rối loạn co giật.

Hầu hết những người hút thuốc khi dừng thuốc sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và việc dừng thuốc sẽ giảm nguy cơ mắc (và tử vong do) các bệnh liên quan đến hút thuốc. Nhưng bỏ thuốc lá có thể rất khó khăn. Nếu bạn là người hút thuốc và bạn muốn dừng lại, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về những lựa chọn tốt nhất dành cho bạn để giúp bạn thành công.

Bài viết trên có sử dụng tài liệu tham khảo tại:

https://nhathuocthanhnghi.com/ThuocLaVaSucKhoe/Details/phuong-phap-bo-thuoc-la-hieu-qua

https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/quit-smoking/in-depth/nicotine-craving/art-20045454


Nhận xét

Ảnh của tôi
Nguyễn Thanh Nghị
Số nhà 274 Chợ Thị trấn Eapốk Cưmgar, ĐăkLắk, Vietnam
Tôi là nguyễn Thanh Nghị, sáng lập nhà thuốc Thanh Nghị và website nhathuocthanhnghi.com. Với hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực đông y và là thành viên của hội đông y huyện cumgar. Hiện tại tôi đang phát triển sản phẩm thảo dược nước súc miệng cai thuốc lá thuốc lào Thanh Nghị, giúp người nghiện từ bỏ thuốc lá trong thời gian 5 đến 7 ngày.

Bài đăng phổ biến