Cách Cai Thuốc Lào Hiệu Quả Nhất Cho Người Nghiện Lâu Năm

Cai thuốc lào hiệu quả luôn là những vấn đề được đặc biệt quan tâm. Hàm lượng Nicotine có trong thuốc lào cao gấp 9 lần so với thuốc lá, vì vậy việc từ bỏ thuốc lào cũng không phải dễ dàng.

Để biết được phương pháp bỏ thuốc lào hiệu quả. Xin mời các bạn hãy cùng nhà thuốc thanh nghi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Chi tiết tại website: https://profile.hatena.ne.jp/nhathuocthanhnghi/


1. Đôi nét về cây thuốc lào

Cây thuốc lào có tên khoa học là Nicotiana rustica L. họ Cà Solanaceae. Cây thảo mọc hàng năm, cao chừng 1m, thấp hơn cây thuốc lá. Toàn cây có lông dính, lá mọc so le, có cuống dầy, phiến lá hình trứng đầu nhọn, to và dày hơn lá cây thuốc lá. Cụm hoa là một cờ ở ngọn thân, hay cành. Cánh hoa có màu vàng hay màu lục sẫm dính liền nhau thành ống ở dưới, phía trên chia 5 thuỳ, tròn, ngắn. Quả nang hình trứng hoặc hình cầu có đài còn lại bọc ở ngoài, chứa nhiều hạt nhỏ màu đen.

Cây thuốc lào thường trồng tập trung ở một số huyện như Vĩnh Bảo, Tiên Lãng. Thuốc lào có vị đậm, khói nặng, được thu hoạch, thái sợi, phơi khô. Thuốc không dùng làm thuốc lá cuốn mà hút bằng điếu cầy trong có nước hoặc điếu bát.

Xem thêm tại: https://forum.zenstudios.com/member.php?2592626-thaythanhnghidaklak


Công dụng của cây thuốc lào

Theo kinh nghiệm dân gian, khi bạn bị đứt tay hay đứt chân, thì lấy một ít sợi thuốc lào vê tròn rồi đắp trực tiếp lên chỗ đứt để cầm máu hiệu quả. Còn phần nước điếu lấy ở điếu cầy được dùng để bôi chữa hắc lào.

Ngoài ra, thuốc lào dùng để xử lý khi bị rắn cắn, phòng đỉa cắn hay làm thuốc trừ sâu.


Hình ảnh cây thuốc lào trong tự nhiên
 


2. Tác hại của thuốc lào đối với cơ thể con người

Thuốc lào có hàm lượng Nicotin (tác nhân chính gây nghiện ở thuốc lào và thuốc lá) khoảng 9%, cao hơn nhiều so với thuốc lá thông thường (khoảng 1 – 3%). Đã có nghiên cứu đưa ra nhận định thuốc lào được xếp gần ngang với hình thức nghiện bạch phiến nếu dùng thường xuyên ở liều cao.

Mỗi khi hút thuốc, những người hút đã vô tình hít vào cơ thể hơn 4 triệu hợp chất độc hại, trong đó có hơn 40 hợp chất gây ung thư. Những người hút thuốc thường xuyên hút thuốc lào, thuốc lá có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư như : ung thư vòm, ung thư phổi – phổ biến nhất, ung thư thực quản, ung thư đại tràng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não… Những người thường xuyên hít phải khói thuốc do người khác hút cũng có tỷ lệ mắc các bệnh trên cao hơn.

Thuốc lào là cây thuộc họ thuốc lá, có tác hại tương tự như thuốc lá. Ước tính cứ hút 5 điếu thuốc lào thì tương đương 1 điếu thuốc lá và như vậy khi hút 1 lạng thuốc lào thì ngang bằng với 5 bao thuốc lá. Bởi vậy, những ai nghĩ rằng bỏ thuốc lá chuyển sang thuốc lào đỡ độc hại hơn là hoàn toàn sai lầm.

Mọi người thường cho rằng nước điếu sẽ lọc bớt các chất độc hại trong khói thuốc lào. Nhưng thực tế các chất độc như khí CO, hắc ín hoàn toàn không tan trong nước. Nước điếu lâu ngày còn có nguy cơ lây nhiễm các bệnh hô hấp hoặc nhiễm khuẩn cho phổi.

Tìm hiểu thêm về tác hại của thuốc lào với cơ thể tại: https://www.isarms.com/forums/members/thanhnghi.html


Thuốc lào sau khi thu hoach sẽ được thái sợi, phơi khô cất đi dùng dần



3. Cách cai thuốc lào hiệu quả nhất

Khi cai thuốc lào, thuốc lá bạn phải xác định trước là sẽ phải đối mặt với những triệu trứng như: mệt mỏi, hay cáu gắt, bồn chồn khó chịu, và có thể làm tăng huyết áp – dấu hiệu thường thấy nhất khi bỏ thuốc…Để cai thuốc lào hiệu quả, bạn có thể tham khảo các cách sau:

Xác định cụ thể thời gian bỏ thuốc lào: thời gian được nghỉ ngơi, ít làm  nặng, ít phải tiếp khách, tụ tập bạn bè, hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lào, thuốc lá thì càng tốt hơn.

Bỏ thói quen uống nước chè trong khi cai thuốc giúp quá trình cai dễ dàng hơn.

Bỏ thuốc lá đột ngột cũng là phương pháp hiệu quả nhất cho đến thời điểm bây giờ, tỷ lệ thành công tăng gấp đôi so vởi bỏ từ từ.

Xem thêm các phương pháp cai thuốc lào: http://www.aytoloja.org/jforum/user/profile/52216.page


Hãy thay đổi thói quen của bạn để có thể cai thuốc lào hiệu quả hơn



Buổi sáng là khoảng thời gian rất dễ khiến bạn hút lại thuốc lào. Ngủ dậy ăn sáng xong nhớ ngay lập tức đi đánh răng thật sạch, két hợp nhai vài viên kẹo cao su cay làm giảm cảm giác thèm thuốc.

Một chén muối ớt tiêu cay cay hoặc đồ chua cũng giúp bạn tạm quên đi cơm thèm thuốc. Hoặc hít thở sâu, uống 1 ly nước lọc, ăn chút hoa quả,… cũng có tác dụng đáng kẻ với bạn khi cai

Sau 6 tháng bạn sẽ vẫn thỉnh thoảng nhớ đến thuốc lào, cần vượt qua cám dỗ từ môi trường xung quanh và không dễ dãi với bản thân, tránh bị tái nghiện thuốc lào.

Khi cai sẽ xuất hiện triệu chứng: mệt mỏi, bứt rứt, buồn ngủ, chóng mặt, làm việc không tập trung,…đừng quá lo, đó chỉ là những biểu hiện hết sức bình thường của cơ thể phản ứng lại khi thiếu hụt Nicotine. Hãy đi bộ, hít thở sâu, vận động sẽ giúp tinh thần thoải mái và giảm tần suất các cơn thèm thuốc.

Hãy chia sẻ việc bạn cai thuốc lào với gia đình và bạn bè. Quá trình cai thuốc khó
khăn hơn bạn tưởng tượng như lúc đầu bắt đầu thực hiện cai thuốc, bạn cần sự hỗ trợ, động viên từ những người xung quanh.

Ngoài những cách trên, bạn có thể dùng thêm các loại thuốc hỗ trợ để đạt được hiệu quả tốt nhất như: Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị, trà mã đề giúp cai thuốc và các phương pháp cai thuốc Đông Y…

Cuối cùng, phương pháp quan trọng nhất trong việc cai thuốc không có gì bằng chính sự quyết tâm và nỗ lực của bạn. Không thể dễ dãi với bản thân, vượt qua thử thách với thuốc lào sẽ giúp bạn đạt tới một cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ và lành mạnh.

Với những chia sẻ về cách cai thuốc lào hiệu quả nhất, chúng tôi mong rằng đã đem lại những thông tin thực sự hữu ích cho các bạn. Để từ đó việc cai thuốc lào cũng như thuốc lá sẽ trở nên dễ dàng hơn. Chúc bạn cai thuốc lào thành công.


Tập thể dục là phương pháp tốt để cai thuốc lào


Nhận xét

Ảnh của tôi
Nguyễn Thanh Nghị
Số nhà 274 Chợ Thị trấn Eapốk Cưmgar, ĐăkLắk, Vietnam
Tôi là nguyễn Thanh Nghị, sáng lập nhà thuốc Thanh Nghị và website nhathuocthanhnghi.com. Với hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực đông y và là thành viên của hội đông y huyện cumgar. Hiện tại tôi đang phát triển sản phẩm thảo dược nước súc miệng cai thuốc lá thuốc lào Thanh Nghị, giúp người nghiện từ bỏ thuốc lá trong thời gian 5 đến 7 ngày.

Bài đăng phổ biến